สภาทนายความเสนอกสม.เข้าพบผู้ต้องขังปรึกษาคดีต้องสอดคล้องมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมบีบี 202 ชั้น 2 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อกระบวนการยุติธรรมในชั้นต้นธาร (ส่วนกลาง) ภายใต้โครงการพัฒนาข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่งใดๆเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน โดย ดร. วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหมายให้นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ เข้าร่วมประชุม โดยมีนางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวต้อนรับ
ในการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานกระบวนการยุติธรรม ในส่วนของสภาทนายความ นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ เสนอความเห็น เรื่อง การพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ว่าหลักควรได้รับการประกันตัว เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสออกมาต่อสู้คดีทั้งแสวงหาพยานหลักฐานด้วยตนเอง
การเข้าพบผู้ต้องขังในฐานะทนายความในคดีกรมราชทัณฑ์ต้องจัดสถานที่ให้ทนายความได้พบกับผู้ต้องหา/จำเลยเพื่อให้คำปรึกษาในการต่อสู้คดีตามสิทธิมนุษยชนเป็นการเฉพาะตัว แยกจากการเข้าพบผู้ต้องขังโดยทั่วไปเพื่อป้องกันความลับทางคดีและการดักฟัง เนื่องจากเป็นสิทธิของผู้ต้องหา ตามมาตรฐานสากล
นอกจากนี้ยังเสนอให้แก้ไขกฎหมายในกรณีการร่วมฟังการสอบสวนตาม ป.วิ อาญา มาตรา 134/1 โดยโทษจำคุกทุกคดีกรณีไม่มีทนายความรัฐต้องจัดให้มีทนายความร่วมฟังการสอบสวนเป็นภาคบังคับทุกคดี
อย่างไรก็ตามสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปดำเนินการ และผลักดันให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการตามข้อเสนอของสภาทนายความต่อไป