สภาทนายความจัดอบรมเผยแพร่ความรู้ในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ของผู้เสียหายเครือข่ายขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 เวลา 9.00 น ห้องประชุมชั้น 5 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันพัฒนาวิชาชีพทนายความ ได้จัดอบรมวิชาการ เรื่องการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ของผู้เสียหายเครือข่ายขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่ การขายตรงและตลาดแบบตรงและสัญญากู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบ Onsite และ Online โดยมีนายวีระศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์ และรองเลขาธิการ เป็นประธานเปิดการอบรมวิชาการ พร้อมด้วย นายมะโน ทองปาน รองประธานกรรมการมรรยาททนายความ นายศิริศักดิ์ อมาตยกุล ประธานสภาทนายความจังหวัดนนทบุรี ร่วมให้เกียรติในการอบรม และนายอุทัย ไสยสาลี หัวหน้าสำนักงาน สภาทนายความ ให้การต้อนรับวิทยากรผู้บรรยาย และสมาชิกทนายความผู้เข้ารับการอบรม มีนางสาวอัจฉรา แสงขาว กรรมการฝ่ายวิชาการและเลขานุการฝ่ายวิชาการ สภาทนายความเป็นผู้กล่าวรายงานและพิธีกรดำเนินรายการ
การจัดอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 / อดีตอุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ/นายทะเบียนสภาทนายความ บรรยายหัวข้อ “การดำเนินคดีแบบกลุ่ม( Class Action) ของผู้เสียหาย เครือข่ายขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่ โดยขอบเขตเนื้อหา เริ่มตั้งแต่หลักการและเหตุผลของกฎหมายในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม การเตรียมตัวของสมาชิกทนายความที่จะดำเนินการคดีแบบกลุ่ม สิทธิประโยชน์ของคู่ความในคดี รวมถึงอายุความในการดำเนินคดี ทั้งคดีแบบกลุ่มและคดีแพ่งสามัญทั่วไป ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่คู่ความผู้มีอรรถคดี
ในช่วงบ่ายนายณัชภัทร ขาวแก้ว นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้เกียรติบรรยาย หัวข้อ การขายตรงและตลาดแบบตรงสัญญากู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน
และในเวลา 16.00 น. ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ เป็นประธานปิดการอบรม พร้อมกล่าวถึงที่มาจัดการอบรมวิชาการ เรื่องการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ของผู้เสียหายเครือข่ายขายตรงหรือแชร์ลูกโซ่ การขายตรงและตลาดแบบตรงและสัญญากู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญและอยู่ในความสนใจของสังคมและประชาชนผู้ได้รับความเสียหายมีเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ จึงได้จัดอบรมเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายในครั้งนี้ ให้สมาชิกสภาทนายความและประชาชนได้มีภูมิคุ้มกันและองค์ความรู้ทางกฎหมาย เข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
ในการอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสมาชิกสภาทนายความอย่างท่วมท้น โดยมีทนายความเข้าอบรมทาง Onsite จำนวน 320 คน และ Online จำนวน 1,200 คน