คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ สภาทนายความลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ติดตามคดีครูพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กพิเศษ

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมานายวรกร ไหลหรั่ง ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านคนพิการ ทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความ นางสาวิตรี รุจิเทศ ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านเด็ก สตรีและผู้สูงอายุ และนายอรรธกร พรนพมงคล ที่ปรึกษาคณะฯ พร้อมเจ้าหน้าที่สภาทนายความ ร่วมเดินทางไปลงพื้นที่ที่ศูนย์ผู้ปกครองเด็กออทิสติกจังหวัดจันทบุรี เพื่อร่วมรับฟังสอบข้อเท็จจริงต่างๆ เกี่ยวกับกรณีเด็กพิการทางออทิสติกถูกทำร้ายจากครูและครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรีนั้น
เมื่อสอบข้อเท็จจริงแล้ว บางส่วนได้มีการแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนไว้แล้วเพื่อให้ดำเนินคดีแต่ยังไม่ทราบความคืบหน้า และที่ผู้ปกครองร้องไปยังยุติธรรมจังหวัดก็ยังไม่ทราบความคืบหน้าแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามเมื่อได้มีการพูดคุยข้อเท็จจริงต่างๆที่เกิดขึ้นแล้ว ในช่วงบ่ายจึงได้ร่วมกันกับคณะผู้ปกครองของผู้เสียหายและสื่อมวลชนตลอดจนทีมงานของ ส.ส. ในพื้นที่เดินทางไปยัง สภ.เมืองจันทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้า เมื่อเดินทางไปถึงจึงเข้าพบกับรองผู้กำกับ สภ.เมืองจันทบุรี โดยรองผู้กำกับได้อธิบายถึงรายละเอียดแห่งการสอบและผลแห่งการดำเนินการให้ทุกท่านได้รับทราบ แต่ขณะนี้สำนวนของเด็กที่ถูกทำร้ายนั้น ทางพนักงานสอบสวนกำลังเร่งดำเนินการสอบเพิ่มเติม ในขณะเดียวกันก็จะเร่งเสนอสำนวนให้ทางท่านอัยการได้ช่วยพิจารณาในส่วนของพยานหลักฐานว่าเพียงพอหรือไม่ แห่งการที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ได้ประสานขอรายละเอียดและเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้แก่กลุ่มคณะผู้เสียหาย เพื่อร่วมติดตามการทำงานกันต่อไป
อีกทั้งได้ขอให้ทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำงาน ประสานให้หน่วยงานราชการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการในเรื่องของการช่วยสั่งการให้กำกับดูแลในเรื่องความปลอดภัยของเด็กๆ ออทิสติกที่ยังคงเรียนและใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนที่เกิดปัญหานี้เพิ่มมากขึ้นต่อไป