ประชุมคณะกรรมการพิจารณา (ร่าง) แผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2566-2569) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1/2567

เมื่อวันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 6 ชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นางสาวศรินทร เลืองวัฒนะวณิช อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณา (ร่าง) แผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2566-2569) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 1/2567 ผ่านระบบ Onsite และ Online โปรแกรม ZOOM โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายชัยวัฒน์ บุญเกื้อ กรรมการ นายสุนทร พยัคฆ์ กรรมการ ดร.ชัยชีพ ชโลปถัมภ์ กรรมการ นายอินทราวุธ สมมาตร กรรมการ นายอุทัย ไสยสาลี กรรมการและเลขนุการ นางสาวปรียาภัสสร์ วิศาลธรรมกร ผู้ช่วยเลขานุการ คนที่ 1 และนายธีร์ธวัช ศรีชัยเวชย ผู้ช่วยเลขานุการ คนที่ 2
ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้การพิจารณามติที่ 1 การสร้างความเป็นธรรม ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ซึ่งมีเป้าหมาย ประกอบด้วย 1. การมีกฎหมายที่ดี จำเป็น ทันสมัย ไม่เป็นภาระ 2.การบังคับใช้กฎหมายตามเจตนารมณ์ 3. การมีวัฒนธรรมเคารพกฎหมาย มติที่ 2 การพัฒนากระบวนการยุติธรรม ตามมาตรฐานสากล โดยมีเป้าหมายที่ 1 การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม 2. การใช้มาตรการที่หลายหลายข้อยุติข้อพิพาท 3. การปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดบนหลักสิทธิมนุษยชน มติที่ 3 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารงานยุติธรรม โดยมีเป้าหมาย 1. การยกระดับกลไกการทำงานในเชิงเครือข่าย 2. การบริหารงานยุติธรรมตามหลักธรรมาภิบาล 3. การเชื่อมโยงและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลและเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความครบถ้วน สมบูรณ์ของแผนแม่บท การบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติต่อไป