อบรมทนายความสิ่งแวดล้อม รุ่น 12 ยกกรณีศึกษาวิเคราะห์คดีดังด้านสิ่งแวดล้อม

วันที่ 7 ตุลาคม 2566 เวลา 8.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ ได้จัดการอบรมโครงการอบรมทนายความสิ่งแวดล้อม รุ่นที่ 12 โดยมีนายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ นายขวัญชัย โชติพันธุ์ ประธานอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรมและวิชาการ ว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการฝ่ายคดีและปฏิบัติการ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการและที่ปรึกษาฝ่ายฝึกอบรมและวิชาการ และคณะอนุกรรมการฝ่ายคดีและปฏิบัติการ เข้าร่วมงาน โดยมีนางทัดดาว จตุรภากร กรรมการและเลขานุการ ฝ่ายอบรมและวิชาการ และนางสาวนภาภรณ์ ครรชิตจารุสิทธิ์ ที่ปรึกษาอนุกรรมการฝ่ายฝึกอบรมฯ เป็นผู้ดำเนินรายการ
และในโอกาสนี้นายสงคราม สกุลพราหมณ์ อุปนายกฝ่ายบริหาร นายสมพงษ์ จู่ตันซ่วน อุปนายกฝ่ายนโยบายและแผนงาน และ ดร.วิรัลพัชร เวธทาวริทธิ์ธร อุปนายกฝ่ายวิชาการ ได้ให้เกียรติเข้าร่วมงาน พร้อมรับฟังการนำเสนอผลงานของผู้เข้ารับการอบรม
โดยในเวลา 8.30 น. ดร.นันทชา โฮล์มควิสต์ รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม สภาทนายความ
บรรยายพิเศษ เรื่อง “การจัดทำรายงานและวิเคราะห์คดี” หลังจากนั้นได้ให้ผู้เข้ารับการอบรมนำเสนอผลงานเพื่อวิเคราะห์คดี โดยแบ่งกลุ่มศึกษาคดีเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.คดีเดอะบีช 2. คดีเพิกถอนโฉนดทับป่าชายเลน 3. คดีน้ำมันรั่ว จังหวัดระยอง 4. คดีเหมืองทองคำอัครา 5. คดีเหมืองสังกะสีผาแดง โดยแต่ละกลุ่มทำรายงานและวิเคราะห์คดี ดังนี้ กลุ่มควายป่า กลุ่มนกกระเรียน กลุ่มกวางผา ได้รับมอบหมายให้ทำรายงานและวิเคราะห์คดีเดอะบีชร่วมกัน ,กลุ่มแมวลายหินอ่อนและกลุ่มพยูน ได้รับมอบหมายให้ทำรายงานและวิเคราะห์คดีเพิกถอนโฉนดป่าชายเลน,กลุ่มแรด ได้รับมอบหมายให้ทำรายงานและวิเคราะห์คดีน้ำมันรั่ว จังหวัดระยอง,กลุ่มสมันได้รับมอบหมายให้ทำรายงานและวิเคราะห์คดีเหมืองทองคำอัครา,กลุ่มกรูปี ได้รับมอบหมายให้ทำรายงานและวิเคราะห์คดีเหมืองสังกะสีผาแดง
และในเวลา 13.00 น. ผู้เข้ารับการอบรมแต่ละกลุ่มได้เสนอผลงานในการนำข้อกฎหมายมาปรับกับข้อเท็จจริงในบริบทยุคปัจจุบัน ตามหัวข้อต่าง ๆ อาทิ กรณีศึกษา ถ้ำหลวง/ขุนน้ำนางนอนกับมโนคติด้านสิ่งแวดล้อม, การจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์, Green Corruption เป็นต้น โดยมี ดร.นันทชา โฮล์มควิสต์ รองประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม นายรัฐ เรืองโชติวิทย์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยด้านการลดก๊าซเรือนกระจำ ศูนย์วิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ให้คำแนะนำการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มนำเสนอรูปแบบที่แตกต่างกันได้อย่างน่าสนใจ