ครอบครัวบัณฑิตวิศวะถูกเยาวชน อายุ15 ปี ขับรถ BMW ชนเสียชีวิต ร้องสภาทนายความให้ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง

ครอบครัวบัณฑิตวิศวะถูกเยาวชน อายุ15 ปี ขับรถ BMW ชนเสียชีวิต ร้องสภาทนายความให้ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง
เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนพหลโยธิน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการ นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์และรองเลขาธิการ นายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ นายสัญญาภัชระ สามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ และ นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 3 แถลงข่าว กรณีครอบครัวของบัณฑิตวิศวะที่ถูกเยาวชน อายุ 15 ปี ขับรถ BMW ชนจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เดินทางมาขอความเป็นธรรม เพื่อฟ้องคดีแพ่ง หลังยังไม่ได้รับการเยียวยาตามต้องการและตกลงกันไม่ได้จากฝั่งคู่กรณี
นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า วันนี้ทางครอบครัวได้เดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมกับสภาทนายความให้ช่วยดำเนินการฟ้องร้องกับคู่กรณี หลังไม่สามารถตกลงเรื่องการช่วยเหลือเยียวยากับฝั่งคู่กรณีได้
ด้านนายวีระศักดิ์ บุญเพลิง กรรมการบริหารสภาทนายความภาค3 กล่าวว่า เรื่องนี้ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นทางสภาทนายความได้ส่งทนายความอาสาไปดูแลตั้งแต่กระบวนการพนักงานสอบสวน เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุดเท่าที่จะมีสิทธิทางกฎหมาย เพราะในขณะนั้นกระแสสังคมมีความกังวลว่าผู้ก่อเหตุเป็นผู้เยาว์และที่บ้านมีฐานะเกรงว่า ผู้เสียหายจะไม่ได้รับความเป็นธรรมได้ จนกระทั่งในการยื่นฟ้องผู้ต้องหาซึ่งเป็นเยาวชน ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวนครราชสีมา
โดยพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้อง 4 ข้อกล่าวหาและเยาวชนได้รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา เนื่องด้วยเป็นเยาวชนก็จะมีการแก้ไขฟื้นฟู บำบัด เพื่อให้เด็กกลับมาเป็นคนดี ตามมาตรา 90 วิธีพิจารณาความของศาลเยาวชน
โดยทางศาลก็ได้ออกมาตรการควบคุมเด็กภายในระยะเวลา 3 ปีนับแต่ศาลมีคำสั่งให้รายงานตัวทุก 3 เดือน จะต้องทำกิจกรรมสาธารณะต่างๆ ตามแผนฟื้นฟูเป็นเวลา 3 ปีต่อเนื่องกัน ห้ามขับรถยนต์ทุกชนิดจนกว่าจะมีใบขับขี่ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและต้องมีการรายงานผลการศึกษาอย่างต่อเนื่อง หากมีการเดินทางไปต่างประเทศก็ต้องมีการรายงานต่อศาลทุกครั้ง และศาลจะพิจารณาผลอีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ.2569 ถ้ามีการฝ่าฝืนศาลจะยกคดีขึ้นมาพิพากษา หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ นี่คือในส่วนของอาญาที่เราได้เข้าไปช่วย
ในส่วนของการเจรจา ค่าเสียหายปรากฏว่าไม่สามารถตกลงกันได้ในชั้นของคดีอาญา ได้เสนอวางเงินเพื่อเยียวยาจำนวน 860,000 บาท ซึ่งอ้างว่าเป็นจำนวนที่เขาสามารถหามาให้ได้ เดินทางครอบครัวของนายธนพลผู้เสียหายมองว่าการสูญเสียครั้งนี้เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่เพราะนายธนพล ผู้เสียชีวิต จบวิศวกรรมด้านโทรคมนาคมและเริ่มมีรายได้ประจำเป็นจำนวน 30,000-40,000 บาท วันนี้บิดามารดาของผู้เสียชีวิตจึงได้เดินทางมาเพื่อยื่นคำร้องขอให้สภาทนายความให้การช่วยเหลือยื่นฟ้องคู่กรณี ให้ตัวเด็กเยาวชนเป็นจำเลยที่ 1 และผู้ปกครองเป็นจำเลยอื่นๆ การปล่อยปละละเลยให้เด็กขับขี่รถยนต์โดยไม่มีใบขับขี่และไปในช่วงเวลาค่ำคืน ทีมทนายความจึงเห็นว่าน่าจะเข้าข่ายส่วนความผิดละเมิด ในฐานะที่เป็นผู้ดูแล โดยจะดำเนินการฟ้องคดีนี้ภายใน 7 วัน